Tương lai của truyền hình là iPad! Đó là thông điệp bao phủ toàn bộ buổi hội thảo TV của Tương lai tại New York, nơi mà các nhà sàn xuất từ khắc các nền công nghiệp truyền hình tụ họp để bàn luận và cân nhắc về tình hình và hướng đi cho công việc kinh doanh sắp tới. Gần như tất cả các cuộc thảo luận đều xoay quanh chiếc iPad, thứ dần được coi như “một chiếc “màn hình thứ hai”.
Gần như cả một căn phòng cầm chiếc iPad và vẫn chúng như một câu trả lời đanh thép.
“Trải nghiệm truyền hình đang dần chuyển dời khỏi màn hình chính (TV thông thường),” Dale Herigstad, Giám đốc Tương tác từ hãng Possible chia sẻ. Người xem “đang dần hoạt động mọi thứ với chiếc tablet của mình.” Với một ngành công nghiệp dựa trên quảng cáo, sự thay đổi thói quen của người xem mang đến cả cơ hội và nguy cơ khi người ta bớt quan tâm đến TV mà chuyển dần sang tablet. Tiềm năng của điều này là quá lớn để có thể bỏ qua: đồng sáng lạp TVPlus Randy Shiozaki cho biết rằng mọi người sẽ dành thời gian xem 22 trong 30 phút của một show thông qua ứng dụng tablet, 38 trong 60 phút show. “Trong vòng 3 năm quy chuẩn cơ bản mà nhà quảng cáo đề nghị sẽ được cam kết,” Brad Pelo, CEO của hãng phát triển ứng dụng truyền hình iTV dự đoán như vậy. Sáng tạo lại truyền hình và cả quảng cáo truyền hình có thể tốn một ít tiền, nhưng nó tạo ra hẳn một nền tảng thứ hai mở ra hàng đống lợi nhuận cho nhà sản xuất.
Điều này đặt ra một áp lực rất lớn cho cho các công ty phát triển nội dung để tạo ra các ứng dụng mang đến trải nghiệm đa màn hình cho các show truyền hình. “Bạn nên tạo ra một thứ đáng chú ý trên tất cả các nền tảng,” Stephanie Otto, CEO của cty thiết kế giải Emmy Brainstorm Communications chia sẻ. “Bạn không thể chỉ đổ ào một đống thông tin lên màn hình”. Nhưng có một vài xu thế đang đâm chồi nảy lộc: CEO Dijit Jeremy Toeman nói rằng các show thông thường được chiếu trên trên các ứng dụng ở màn hình tablet dường như đáng giá ngang bằng cả show truyền hình thực tế - bạn chẳng cần phải quá chú tâm theo dõi khi đang xem bằng iPad. “Những show như CSI thì chẳng thể nào bạn bỏ qua được.”
Sự bùng nổ của màn hình thứ hai cũng tạo ra những thách thức khác: chẳng có bất cứ một quy chuẩn công nghiệp nào như kiểu Nielsen xếp hạng cho các ứng dụng iPad, vì thế chuyện đo lường lượng người xem cũng là một vấn đề to tát cần quan tâm. Ngoài ra còn có cả sự phân mảnh ứng dụng của người sử dụng, nguyên nhân từ cả công nghệ lẫn nội dung. “Có những thứ bạn chẳng thể nói được gì trong ứng dụng kiểu như của NBC,” Shiozaki từ TVPlus chia sẻ. “Nhưng nó vẫn quan trọng”, Pelo của iTV thì tại khá quan tâm, và cho rằng các nhà lập trình ứng dụng truyền hình đang tạo ra những nội dung “nằm sâu phía trong ứng dụng, và chúng ta thì chẳng thấy được gì ngoài mất dòng feed của Twitter bay bay…nó không đủ chú ý.” Anand Subramanian từ NimbleTV còn nói thẳng hơn, và dễ hiểu hơn. “Thông tin, thông tin everywhere. Nó là một đống bầy hầy. Một đống bầy hầy cho toàn bộ người dùng.”
Những ngày qua thì chúng ta đã được nghe ngóng rằng Apple có thể bước chân vào thị trường truyền hình cùng một chiếc TV của họ. Những tay chơi bảo thủ thì mong đợi một bước thay đổi lớn với ngành công nghiệp trước khi hành động kia xảy ra. Họ cho rằng “Apple là tiêu chuẩn tuyệt vời nhất, nhưng mà nó cũng chẳng tốt đến cỡ đó, iTunes 11 trông lạ kinh.”
Dù gì đi nữa, cái cách mà Apple đã dùng iPad để thay đổi bộ mặt của toàn bộ ngành công nghiệp truyền hình cũng khiến cho nhiều người phải dè chừng họ. Dẫu sao, xu thế thời đạ cũng là di động và đồng bộ hóa. Có lẽ tương lai của truyền hình sẽ nằm phần lớn ở chiếc tablet bé nhỏ này.
Dù gì đi nữa, cái cách mà Apple đã dùng iPad để thay đổi bộ mặt của toàn bộ ngành công nghiệp truyền hình cũng khiến cho nhiều người phải dè chừng họ. Dẫu sao, xu thế thời đạ cũng là di động và đồng bộ hóa. Có lẽ tương lai của truyền hình sẽ nằm phần lớn ở chiếc tablet bé nhỏ này.
Nguồn: HDVietnam



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét